(Bài viết dài nhưng quan trọng cần phải đọc)
“HÃY CHỌN NGƯỜI THEO NĂNG LỰC, SỞ THÍCH, THÓI
QUEN, VÀ TÍNH CÁCH CỦA HỌ THÌ VIỆC TUYỂN DỤNG ĐẠT KẾT QUẢ HƠN LÀ CỨ PHẢI THEO
KINH NGHIỆM, ĐÔI KHI KINH NGHIỆM LÀ TỐT ĐỐI VỚI NHỮNG NGƯỜI ĐÃ CHỌN ĐÚNG CÔNG
VIỆC CỦA MÌNH RỒI, CÒN ĐÔI KHI LẠI LÀ SAI KHI NÓ KHÔNG HỀ PHÙ HỢP VỚI CÁ TÍNH,
SỞ THÍCH CỦA ỨNG VIÊN.
Đó cũng là điều tệ hại nhất mà các nhà tuyển dụng ngày nay ở VN đang làm”

Để giải thích một cách đúng đắn về
“kinh nghiệm”, các nhà triết học cũng đã tốn rất nhiều giấy mực. Nhưng đối với
chúng ta, chỉ cần hiểu đơn giản:
KINH NGHIỆM = KINH QUA (TRẢI NGHIỆM)
+ NGHIỆM LẠI (RÚT RA BÀI HỌC TỪ TRẢI NGHIỆM ĐÓ)
Kinh nghiệm giúp gì cho ta?
Kinh nghiệm sẽ giúp chúng ta với
công việc đó trong một tình huống tương tự, chúng ta có thể hành động thông
minh hơn, hiệu quả hơn lần trước (với điều kiện chúng ta là người rút ra bài học
tốt).
VD: Hôm nay tôi đi qua ngã tư này,
bị CSGT bắt do rẽ trái mà không xi – nhan, phạt mất 150k.
Tôi rút ra 2 bài học: 1 là ngã tư
này rất hay có CSGT đứng đó, 2 là qua đây mà rẽ trái thì cần phải xi nhan. Vậy
là từ lần sau cứ rẽ trái qua đoạn này là tôi xi – nhan, ko bao giờ bị mất tiền
nữa.
Kinh nghiệm giúp gì cho nhà TD?
Dựa vào kinh nghiệm của bạn, nhà
tuyển dụng sẽ dự đoán được KHẢ NĂNG LÀM VIỆC TRONG TƯƠNG LAI (nếu bạn được làm
việc trong doanh nghiệp) của bạn, và khả năng đó có ĐÁP ỨNG YÊU CẦU công việc
hay không. Đó là một trong những thông tin QUAN TRỌNG (ngoài ra còn nhiều thông
tin khác như sở thích, tính cách, tố chất, định hướng nghề nghiệp của bạn…)
giúp nhà Tuyển dụng quyết định có chọn bạn hay không? Đó là một lối TƯ DUY TẮT khi
không có được đầy đủ các thông tin cần thiết khi ra quyết định.
VD:
Bạn có kinh nghiệm BÁN HÀNG tại một cửa hàng thời trang. Qua công việc đó, bạn
rút ra được nhiều bài học trong bán hàng từ việc tiếp xúc khách hàng đến việc
thuyết phục khách hàng mua hàng. (Việc bạn rút ra được bài học như thế nào là
tùy vào năng lực của bạn, nhà TD sẽ làm rõ điều đó khi phỏng vấn bạn).
Bạn
ứng tuyển cũng vị trí nhân viên Bán hàng tại một cửa hàng bán Mỹ phẩm. Nhà tuyển
dụng nhìn vào CV của bạn, họ dự đoán rằng: À bạn đã có kinh nghiệm bán hàng thời
trang rồi, tiếp xúc nhiều với khách hàng rồi, có nhiều bài học rồi, chắc là bán
mỹ phẩm cũng tốt, và bạn được gọi đi phỏng vấn.
Nhưng
bạn lại ứng tuyển vị trí Nhân viên tuyển dụng tại một công ty thương mại. Bạn
nghĩ sao? Nhà tuyển dụng sẽ nghĩ thế nào về kinh nghiệm của bạn? Mặc dù bạn
thích tuyển dụng, tính cách bạn phù hợp nhưng bạn thể hiện điều đó thế nào
trong CV để bù lấp cho Kinh nghiệm BÁN HÀNG đó của mình? (Cái nè mình chia sẻ
trong offline viết CV rùi nhé!)
Chúng ta thường nói “RÚT KINH NGHIỆM”,
thực chất đó là RÚT RA BÀI HỌC QUA TRẢI NGHIỆM.
Bình thường chúng ta sẽ làm tốt nhất
ở việc rút ra bài học qua trải nghiệm của chính bản thân. Nhưng cùng một trải
nghiệm, có thể có nhiều bài học được rút ra. Với 2 người khác nhau có cùng 1 trải
nghiệm thì bài học 2 người đó cũng khác nhau do tố chất, tính cách và nhận thức
của mỗi người.
VD: Cùng đi học 1 buổi học, 2 học
viên có cảm nhận khác hẳn nhau. 1 ông bảo tôi chả học đc gì nhiều, toàn nói với
vẩn, 1 ông bảo, tôi lại học đc rất nhiều thứ, mặc dù ông ý nói rất chán J.
Như vậy, cách bạn rút ra bài học
cũng có thể đánh giá được năng lực bạn ở mức độ nào. Việc rút kinh nghiệm sai
hướng sẽ khiến bạn trả giá rất đắt đấy.
VD:
Tôi tổ chức buổi hội thảo miễn phí, nhưng trong buổi đó mọi người không chú ý lắng
nghe mà nói chuyện râm ran. Tôi rất bực!
Và
tôi rút ra kinh nghiệm: Những thứ miễn phí thì ko được người khác coi trọng (Tức
là đổ lỗi cho người khác). Và hành động của tôi tiếp theo sẽ là, cứ tổ chức cái
gì là thu tiền cho đã, để người khác thấy nó giá trị. Nếu tôi tiếp tục theo lối
kinh nghiệm này, tôi sẽ hạn chế rất nhiều trên con đường phát triển của mình.
Nhưng
nếu tôi rút kinh nghiệm là: Cách tổ chức của mình chưa tốt, mình diễn thuyết
chưa hay, lần sau cần làm tốt hơn (tôi đổ lỗi cho mình), và dần hoàn thiện bản
thân. Tôi sẽ biết những thiếu sót của mình để tự bù đắp và phát triển. Như vậy,
tôi sẽ khá hơn rất nhiều.
Vì vậy, nếu hiểu đúng từ “KINH NGHIỆM”,
và khai thác được nó, nhà Tuyển dụng có thể đánh giá vô cùng chính xác năng lực
của bạn.
Tuy bài học rút ra từ trải nghiệm bản
thân là vô cùng giá trị và có ảnh hưởng sâu sắc, nhưng thời gian có hạn, chúng
ta đâu có thể trải nghiệm quá nhiều trong cuộc đời. Đâu cần phải thử hít ma túy
xem nó hại như thế nào? Chúng ta cần phải học được qua trải nghiệm của người
khác nữa, bằng cách đọc sách và lắng nghe. Và người nào có năng lực này tốt, họ
sẽ lao nhanh vun vút đến THÀNH CÔNG vì sức học quá khủng khiếp.
Kết
luận lại:
+ Đừng
đổ lỗi cho nhà Tuyển dụng vì họ tập trung vào Kinh nghiệm, vì đó là cơ sở vững
chắc và đáng tin nhất để họ có thể quyết định đúng. Hơn nữa, họ sao có thể gặp
tất cả các ứng viên nộp hồ sơ để xem tính cách, sở thích của từng người được. 1
vị trí mà 100 hồ sơ gửi về, chả lẽ phải gặp cả trăm sao? Đương nhiên là phải
xem CV rồi.
+ Tất cả
các thông tin về sở thích, tính cách, kinh nghiệm, kỹ năng… đều có giá trị nhất
định trong tuyển dụng. Tùy từng vị trí, tùy từng yêu cầu tuyển dụng mà nhà Tuyển
dụng sẽ tập trung vào các yếu tố khác nhau. VD: tuyển sinh viên mới ra trường
thì tập trung xem sở thích, tính cách, tố chất, thái độ có phù hợp với công việc
không, tạm thời chưa xem nhiều đến kinh nghiệm; nhưng tuyển vị trí cấp trung, cấp
cao thì đương nhiên phải tập trung vào kinh nghiệm rồi, dựa vào mấy cái kia thì
đứt!
+ Ứng
viên nên học cách viết CV thật tốt, thể hiện được đúng điểm mạnh của bản thân
mình phù hợp với công việc chứ không phải bào chữa thế này: “Mình thấy
nhà tuyển dụng mà chỉ dựa chủ yếu vào CV để phân loại và lựa chọn nhân viên
là không ổn lắm đâu, vì CV mình có thể thay đổi được dựa trên nhu cầu của NTD
mà mình quan tâm. Nhưng điều quan trọng mà mình thấy là năng lực và sự phù hợp
của UV thì hầu như không nhà tuyển dụng nào để ý đến.”. Vì ngay cả việc ứng viên
thay đổi CV dựa trên nhu cầu của nhà TD là hợp lý, đương nhiên, hơn nữa thể hiện
sự quan tâm của ứng viên tới NTD.
Tóm lại: Nhà tuyển dụng là người mua hàng,
là khách hàng. Mà khách hàng là thượng đế! Hãy phục vụ họ, chứ không phải chỉ trích
họ, nếu không, bạn không bao giờ bán được hàng! Thế thôi!
Còn muốn NTD phải phục vụ bạn thì hãy trở
thành hàng ngon và hiếm, trở thành kim cương để người ta tìm kiếm và nâng niu bạn,
trở thành Iphone để người ta phát sốt lên vì bạn. Bạn nhé!
Kết
nối với Hải Sunsea: https://www.facebook.com/haisunsea
Fan Page: https://www.facebook.com/kynangmemhss
Blog viết CV của Hải Sunsea: http://kynangvietcv.blogspot.com/
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét